Phòng học online là gì? Ưu và nhược điểm của phòng học online

Ngày: 13/10/2021 lúc 12:06PM

Do COVID-19 đang diễn biến phức tạp, các trường học, công ty đều đang chuyển hướng sang dạy học và làm việc online. Vậy Phòng học online là gì? Ưu điểm của phòng học online ra sao? Xin mời quý vị cùng tìm hiểu nhé.

phong-hoc-online-la-gi

1. Phòng học online là gì?

Học online là hình thức học trực tuyến qua mạng Internet, khi đó giáo viên sẽ thao tác trên máy tính và giảng bài thông qua Webcam và Micro, học sinh sẽ nghe giảng và xem trực tiếp video, hình ảnh, âm thanh truyền qua phần mềm.

Chính vì vậy việc phần mềm học hay họp Online được áp dụng vào thực tế giúp cải thiện việc các bạn học sinh/sinh viên không phải phải đến lớp mà ở tại nhà vẫn có thể tiếp tục được chương trình học.

phong-day-hoc-truc-tuyen

2. Ưu và nhược điểm của phòng học online

2.1. Ưu điểm của phòng học online

  • Kết nối từ xa, linh hoạt, ổn định, chất lượng hình ảnh cao
  • Có Video và đàm thoại 2 chiều
  • Thao tác trực tiếp trên máy giúp học sinh hiểu bài hơn
  • Các thiết bị nhỏ gọn, lắp đặt nhanh chóng
  • Phần mềm có chức năng quản lý giúp giáo viên dễ dàng kiểm soát chặt chẽ học sinh khi tham gia lớp học
  • Linh hoạt thời gian hoc và là việc

2.2. Nhược điểm của phòng học online

  • Độ hiệu quả không cao bằng đến lớp học thực tế
  • Bắt buộc phải có Internet
  • Phải có đủ ánh sáng thì chất lượng hình ảnh mới cao
  • Giáo viên và học sinh, sinh viên phải biết cách sử dụng phần mềm và một số tính năng cơ bản

phong-day-hoc-truc-tuyen

3. Thiết kế phòng học online chuyên nghiệp cần chú ý điều gì?

3.1. Nội thất phòng học online 

Với mục đích đặt ra là để kết nối giáo viên và học sinh với nhau. Vì thế, nội thất phòng học online thường hướng theo lối hiện đại, đơn giản hóa mọi chi tiết. Tuy nhiên, cần đảm bảo đầy đủ nội thất bao gồm: phòng bàn họp, ghế dành cho phòng họp,…

Thông thường thiết kế phòng học online hay sử dụng bàn hình oval, bán nguyệt để camera có thể dễ dàng chuyển động xoay toàn bộ không gian cho người tham gia. Đối với ghế phòng họp, bạn nên chọn ghế có tựa lưng cao vừa cỡ, không quá cao, không quá thấp sẽ làm cản trở đi tầm nhìn của người phía đối diện mình.

Về cách bố trí, sắp xếp nội thất bên trong phòng học thì nên có hình vòng cung, hoặc hình chữ U. Từ đó, tập trung hơn nhìn về phía màn hình chính. Do vậy, cách sắp xếp phải bảo đảm yếu tố hợp lý cho việc lắp đặt các thiết bị trình chiếu thích hợp nhất không gian cũng như mục đích công việc tốt nhất.

3.2. Thiết kế màu sắc trong phòng học online

Màu sắc là yếu tố quan trọng trong thiết kế phòng họp trực tuyến, ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý con người, tăng độ trực quan sẽ khiến cho mọi người có cảm giác dễ chịu, thoải mái, không bị mất tập trung. Vì thế nên chọn những tông màu nhạt, màu trung tính khá tốt cho thị giác như: màu be, màu ghi, màu nâu, màu xám,… 

Đối với gam màu trung tính kéo theo chất lượng đường truyền đi tốt nhất và người nào tham gia vào cuộc họp hầu như cũng sẽ tập trung hơn khi đang xem hình ảnh hay video,…

3.3. Ánh sáng trong thiết kế phòng học online

Ánh sáng trong thiết kế phòng học online ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hình ảnh khi phát đi. Do vậy, cần chú ý đến yếu tố ánh sáng chiếu đèn, màu sắc tự động để có thể chọn màu tự nhiên phù hợp không gian phòng học.

Độ sáng trong phòng nên để ở mức 500 LUX, ánh sáng khác có thể để từ 50 đến 80 LUX, nhằm hiển thị tốt hơn trên màn hình (LUX đơn vị tính công suất dành cho ánh sáng, lượng ánh sáng chiếu ngay trên bề mặt. 1 LUX = 1 LUMEN/ m2. 1 LUX chính là cường độ ánh sáng có sẵn được tạo ra từ bởi ngọn nến đổ sáng trên chính bề mặt với góc độ 90 độ từ khoảng cách tính từ 1m).

Tuy nhiên, nên lưu ý thật kỹ, nhằm tránh xa ánh sáng chiếu trực tiếp vào camera, làm ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh bị lóa. Ngoài ra, ánh sáng mặt trời cũng không tốt cho chính chất lượng hình ảnh. Do vậy, thiết kế phòng học trực tiếp không nên để cửa sổ và chỉ nên để ở mức vừa đủ. Nếu như có cửa sổ thì bạn nên sử dụng rèm cửa để giảm thiểu đi phần ánh sáng tốt hoặc thêm lắp đặt camera quay nhiều hướng khác nhau với nguồn sáng.

phong-hoc-online-la-gi

Học online 

4. Cách âm và tiêu âm cho phòng học online

Thông thường các nhà thiết kế phòng học online chuyên nghiệp hay chú ý đến chế độ cách âm và tiêu âm của phòng học. Đây hoàn toàn là yếu tố với phòng học đặc biệt này, phải có yếu tố ấy mới cách âm và tiêu âm tốt để đường truyền không bị lẫn tạp âm, nghe nhau nói rõ ràng hơn.

Thiết bị đường truyền

Thiết bị đường truyền liên quan đến công nghệ và chất lượng âm thanh, màn chiếu, máy quay,… sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất năng lực làm việc. Vì thế, trong khi thiết kế phòng học trực tuyến cần có sự hỗ trợ nhiệt tình, tận tình từ phía đơn vị kỹ thuật công nghệ chuyên nghiệp nhất.

phong-hoc-online-la-gi

Phòng họp online 

Trên đây là khái niệm cơ bản Phòng học online là gì? Ưu và nhược điểm của phòng học online để quý vị nắm rõ hơn

Khi bạn có ý định làm phòng học online #phonghoconline nên tìm đến các KTS hoặc các nhà thi công chuyên nghiệp đễ được tư vấn cho phù hợp với không gian phòng học.

Mũi tên GifCó thể bạn quan tâm: 

Thiết kế phòng họp trực tuyến

Thi công cách âm chống ồn

Thi công vách tiêu âm uy tín chuyên nghiệp

Thiết kế phòng thu âm chuyên nghiệp

thongtinvatlieu
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục