Bông khoáng rockwool là gì? Ứng dụng của bông khoáng rockwool

Ngày: 06/11/2021 lúc 11:30AM

Một loại vật liệu được ứng dụng vô cùng rộng rãi trong các công trình thi công hiện nay đó là Bông khoáng rockwool. Vậy Bông khoáng rockwool là gì? Ứng dụng của bông khoáng rockwool như thế nào? mà khiến nhiều nhà thiết kế, các chủ đầu tư tìm kiếm như vậy? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé.

bong-khoang-rockwool

1. Bông khoáng rockwool là gì?

Bông khoáng rockwool là loại vật liệu được tạo ra từ 2 loại quặng đá là Dolomit và Bazan. Chế tạo bằng cách cho nóng chảy ở nhiệt độ cao trong lò nung, lên đến 1600 độ C. Sau đó dùng lực ly tâm xe thành những sợi nhỏ rồi ép thành tấm, cuộn, ống. Bông khoáng rockwool là loại vật liệu có khả năng cách nhiệt, cách âm rất tốt, thân thiện với môi trường, được sử dụng nhiều ở các công trình xây dựng hiện nay.

bong-khoang-rockwool

2. Đặc điểm cấu tạo của bông khoáng rockwool

  • Màu sắc: sợi bông khoáng rockwool có tone màu nhạt và trầm, thường là màu vàng nhạt hoặc vàng nâu.
  • Kết cấu: từ các sợi cấu tạo ngắn, nhỏ, tạo nên sự liên kết chặt chẽ, bền vững trong khối bông khoáng rockwool được tạo ra.
  • Tỷ trọng: các miếng bông khoáng rockwool được sản xuất với tỷ trọng cao, tức là khối lượng trên 1 đơn vị mét khối cao từ 40 – 180 kg/m3.
  • Chịu được áp lực cao: do đặc điểm cấu tạo của các sợi liên kết mà các khối bông khoáng rockwool có mức độ chịu áp lực cao nhưng bề mặt ít đàn hồi.
  • Sức chịu nhiệt: bông khoáng rockwool có thể chịu được nhiệt độ lên đến 750 ° C và nhiệt độ nóng chảy cũng rất cao, lên đến trên 1000 ° C.
  • Khả năng hấp thụ âm thanh lớn do kết cấu có nhiều khoảng trống vi mô giữa các liên kết sợi bông khoáng rockwool

bong-khoang-rockwool

3. Ưu điểm và nhược điểm của bông khoáng rockwool

3.1. Ưu điểm bông khoáng rockwool

  • Khả năng chống cháy, cách nhiệt rất tốt, giúp ngăn chặn ngọn lửa phát triển và lan tràn, hỗ trợ công tác phòng cháy chữa cháy. 
  • Có khả năng cách âm tốt, đảm bảo tiếng ồn, âm thanh lớn không gây ảnh hưởng đến các khu vực xung quanh.
  • Có thể chịu được nước, không bị thấm nước và bị hơi ẩm thẩm thấu, do đó không bị ẩm mốc, nấm khi sử dụng trong thời gian dài.
  • Tính bền, chắc, chịu nhiệt giúp tăng độ chịu đựng, bảo vệ các công trình xây dựng không bị sụp, đổ khi xảy ra hoả hoạn.

3.2. Nhược điểm bông khoáng rockwool

  • Có thể gây kích ứng da, mẩn ngứa khi tiếp xúc trực tiếp.
  • Các sợi bông nhỏ khá sắc, dễ dầm vào tay.

Các công nhân thi công cần chú ý, sử dụng găng tay, đồ bảo hộ khi lắp đặt, tiếp xúc với bông khoáng.

bong-khoang-rockwool

4. Ứng dụng của bông khoáng rockwool

Tuy chưa được nhiều người biết đến và sử dụng phổ biến nhưng với những tính năng, ưu điểm đặc biệt, bông khoáng rockwool có thể ứng dụng trong nhiều mảng của ngành xây dựng và công nghiệp hiện đại. Hiệu quả vật liệu này đem lại không thua kém các loại vật liệu khác mà còn có thể vượt trội hơn. Ứng dụng bông khoáng rockwool trong thực tế như sau:

  • Trong xây dựng nhẹ như các nhà phố, bông khoáng rockwool có thể sử dụng để xây tường, vách, trần,… giúp cách nhiệt, đặc biệt trong mùa hè, khiến không khí trong nhà mát mẻ hơn.
  • Xây dựng các kho, xưởng bằng bông khoáng rockwool làm giảm nguy cơ cháy, nổ, bảo quản các vật liệu, nguyên liệu. Hữu ích nhất đối với các nguyên vật liệu dễ cháy nổ.
  • Ứng dụng trong công nghiệp: các hệ thống ống dẫn yêu cầu độ chịu nhiệt cao như hệ thống ống dẫn nhiệt, dẫn hơi nước, hệ thống sưởi, điều hòa… có thể sử dụng loại vật liệu này.
  • Với khả năng cách âm tốt, bông khoáng rockwool còn được ứng dụng tại những nơi cần ngăn cách tiếng ồn ra bên ngoài như các quán karaoke, quán bar, vũ trường.
  • Các công trình lớn cần vật liệu chịu áp lực tốt có thể sử dụng bông khoáng rockwool để làm vật liệu, đảm bảo độ vững chắc, an toàn cho công trình.

bong-khoang-rockwool-la-gi

Bông khoáng rockwool Thái Lan

5. Phân loại bông khoáng rockwool 

Như đã nhắc ở trên, sau khi luyện thành sợi, bông khoáng rockwool được ép thành các dạng khác nhau, phục vụ cho từng mảng trong xây dựng hoặc công nghiệp. Có 3 loại bông khoáng rockwool chia theo định hình như sau:

5.1. Bông khoáng rockwool dạng tấm

Bông khoáng rockwool dạng tấm được ép chặt thành những miếng dạng hình chữ nhật với nhiều kích thước khác nhau. Sử dụng cho xây dựng vách, tường, trần nhà.

Tấm Bông khoáng rockwool

5.2. Bông khoáng rockwool dạng cuộn

Bông khoáng rockwool dạng cuộn cũng có dạng hình chữ nhật như dạng tấm nhưng dài hơn, được cuộn lại thành các cuốn có độ linh hoạt cao, có thể cuộn lại, trải ra khi cần sử dụng. 

5.3. Bông khoáng rockwool dạng ống 

Bông khoáng rockwool dạng ống định hình được đúc kết sẵn theo dạng ống trong khuôn. Thường được bọc, lót thêm các lớp cách nhiệt, ứng dụng cho các hệ thống dẫn cách nhiệt trong công nghiệp.

bong-khoang-rockwool

6. Lưu ý khi sữ dụng bông khoáng rockwool

  • Không nên tiếp xúc trực tiếp với bông khoáng rockwool. Khi thi công lắp đặt phải đeo găng tay chuyên dụng, mặc quần áo bảo hộ và sử dụng khẩu trang hoặc mặt nạ phòng bụi.
  • Cần sử dụng máy hút bụi để dọn dẹp khu vực sau khi thi công. Không dùng chổi do chổi không làm sạch được vụn bông khoáng.
  • Khu vực thi công bông khoáng rockwool nên mở cửa thông gió.
  • Nên sắp xếp khu vực thi công gọn gàng để đảm bảo việc thi công lắp đặt được thuận lợi.
  • Khi bạn bị kích ứng bởi bông khoáng, hãy rửa lại bằng nước lạnh và thay quần áo ngay khi có thể. Tuyệt đối không nên chà xát vào vùng da bị kích ứng.

 

Xem thêm: Báo giá bông khoáng rockwool

Trên đây là thông tin tổng hợp về Bông khoáng rockwool là gì? Ứng dụng của bông khoáng rockwool #bongkhoangrockwool để quý vị nắm rõ về vật liệu cách âm, cách nhiệt này. Hy vọng bài viết sẽ giúp quý vị có cái nhìn cụ thể và chuyên sâu về vật liệu.

Quý vị quan tâm xin liên hệ:

CÔNG TY TNHH NỘI THẤT DHG

---------------------------------------------

41 Đường số 12, KDC Cityland, Phường 10, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh

0936 340 380 - 0983 244 732

noithatdhg@gmail.com

lien-he-cong-ty-dhg

Quý khách quan tâm đến bông khoáng rockwool xin vào 2 đường link sau: 

https://noithatdhg.com.vn/danh-muc/bong-khoang-rockwool/

https://noithatdhg.com/collections/bong-khoang-cach-am-trung-quoc

 
thongtinvatlieu
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục