Gạch mát là gì? Ưu và nhược điểm của gạch mát cách nhiệt chống cháy

Ngày: 18/12/2022 lúc 12:19PM

Gạch mát là một loại vật liệu xây dựng có khả năng chống nóng vô cùng hiệu quả, đặc biệt là trong mùa hè oi bức, nóng nực. Cấu tạo của gạch mát gồm có 3 lớp: ở giữa là mặt lõi PU (Polyurethane), bao quanh là lớp xi măng đặc chủng.
Bạn có biết trên thị trường hiện nay có một loại vật liệu thông minh. Là vật liệu không những tối ưu cho không gian nhà của bạn, mà còn cách nhiệt, chống cháy rất hữu dụng. Đó là gạch mát. Vậy gạch mát là gì? Ưu và nhược điểm của gạch mát cách nhiệt chống cháy ra sao? Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

1. Gạch mát là gì?

Gạch mát là một loại vật liệu xây dựng có khả năng chống nóng vô cùng hiệu quả, đặc biệt là trong mùa hè oi bức, nóng nực. Cấu tạo của gạch mát gồm có 3 lớp: ở giữa là mặt lõi PU (Polyurethane), bao quanh là lớp xi măng đặc chủng. Chính vì vậy mà gạch mát vừa tạo được ưu thế về tính bền bỉ, vừa có khả năng làm mát rất tốt.

gach-mat-la-gi

2. Cấu tạo của gạch mát 

Gạch mát cách nhiệt là chất liệu để chống nóng nên còn được gọi là gạch mát chống nóng. Được cấu tạo bởi 3 lớp, hai lớp ngoài là lớp xi măng, lớp giữa là lớp lõi PU (polyurethane). Nhờ chất liệu lõi mà gạch mát ngoài tính làm mát còn có tính cách âm rất tốt.

Cấu tạo khá đơn giản nhưng tấm gạch mát cách nhiệt đã chứng tỏ được tính ưu việt của mình khi ngày càng được nhiều công trình xây dựng sử dụng

gach-mat

3. Thông số kỹ thuật của gạch mát

Kích thước: 1200mm x 2440mm

Độ dày: 20, 30, 40, 50 mm

Trọng lượng: 1,2kg/ m2 (độ dày 20mm)

TÊN CHỈ TIÊUĐƠN VỊTHÔNG SỐ
Tỷ trọng PIR/PU tổngKg/m350 – 60
Kích thướcmm1200 X 2440
Độ dày sản phẩmmm20304050
Trọng lượngKg/m21,21,62,02,4
Tỷ suất hút nước theo V%V0,86
Hệ số dẫn nhiệtW/moK0,023
Cường độ chịu nénMPa0,287
Khả năng cách âmdB≥23,08
Độ ổn định kích thước
sau 48h ở -30oC và 80oC
t(oC)-3080
% giãn nở0,1820,063
Dung sai độ dàymm0,2
Khả năng chống cháy lanXếp loạiB2

4. Ưu và nhược điểm của gạch mát cách nhiệt chống cháy 

4.1. Ưu điểm của gạch mát

  • Siêu nhẹ, tiện dụng: Với cấu tạo lõi PU là chất liệu xốp nên gạch mát có trọng lượng khá nhẹ chỉ từ 1kg/m2 – 2.2 kg/m2, có thể gọi là siêu nhẹ. Điều này là một ưu điểm vượt trội của loại gạch này, làm giảm tải trọng đến 50% cho công trình sử dụng, giúp giảm chi phí kết cấu, giảm thời thời gian vận chuyển cũng như thi công. Đơn giản trong lắp đặt. So với các vật liệu xây dựng truyền thống khác thì gạch mát giảm đến 36% các tấm khối, tiết kiệm được rất lớn chi phí thời gian và không gian.
  • Cách âm tốt: Thiết kế 3 lớp linh hoạt, có kết cấu nhiều lỗ khí được phân bổ đều trên tấm gạch mát nên loại gạch này có khả năng cách âm cao từ 27dB trở lên.
  • Chống thấm tốt: Cấu tạo hai lớp ngoài là xi măng, kết hợp cấu trúc theo dạng ô kín không tan trong nước, độ hấp thụ nước và hơi nước tốt, Khả năng chống thấm cao, tỉ suất hút ẩm là gần 1,3%.. Dùng loại gạch này độ bền công trình tăng lên đáng kể, nhất là với khí hậu nóng ẩm mưa nhiều của nước ta.
  • Chống biến dạng cao: Hiếm có loại gạch nào hội tụ đủ các yếu tố ưu việt như loại gạch mát. Độ bền của loại gạch này nén khá cao. Độ bền vững và tỉ suất dẫn nhiệt của công trình được kiểm định trải qua 50 năm sử dụng vẫn duy trì rất cao, không bị biến dạng
  • Chống cháy: loại gạch này có khả năng chống nhiệt cao, không dẫn lửa, không cháy lan. Đạt chất lượng Châu Âu
  • Thân thiện với môi trường: Được sản xuất với công nghệ mới không có chất gây hại, cũng như không xa khí độc ra môi trường, loại gạch cách nhiệt này được đánh giá là khá thân thiện với môi trường. Cùng với đó là tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên, nâng cao chất lượng cuộc sống.

4.2. Nhược điểm của tấm gạch mát 

Cùng với những ưu điểm thì gạch mát cũng có một vài nhược điểm như chịu lực tương tác kém do cấu tạo lõi giữa bằng xốp PU và có trọng lượng siêu nhẹ nên khi chịu tác động hay trọng lượng quá lớn thường làm cho tấm gạch mát bị giảm tác dụng và tuổi thọ khá lớn.

gach-mat-la-gi

5. Ứng dụng của tấm gạch mát

“Gạch Mát có tốt không?” luôn là câu hỏi được khá nhiều khách hàng đặt ra khi chưa trải nghiệm và sử dụng sản phẩm. Do đó, sau đây chúng tôi xin liệt kê một số ứng dụng phổ biến của Gạch Mát trong thi công:

  • Dùng Gạch Mát để bao che, cách nhiệt, cách âm cho các hạng mục của công trình & dự án hiệu quả.
  • Tấm Gạch Mát chống nóng được sử dụng để làm tường, vách ngăn không chịu lực. Nó vừa cách nhiệt – cách âm tốt, vừa có thể trát mặt ngoài bằng vữa xi măng và trang trí như: lăn sơn, dán giấy dàn tường…
  • Sản phẩm rất đa năng, có thể áp dụng Tấm Gạch Mát cho tường, vách lẫn trần thả đều được.
  • Dễ thi công nên có thể dùng Gạch Mát để ốp cả ngoài trời và trong nhà cho công trình.
  • Thường được sử dụng làm vách ngăn cho các tòa nhà thương mại, văn phòng, nhà xưởng công nghiệp.
  • Tấm Gạch Mát dùng để làm tường không chịu lực cho các nhà cơi nới, nhà tạm…
  • Gạch Mát ốp tường cho vách để cách âm (có thể trang trí thêm các loại Vật Liệu tiêu âm – tán âm khác) cho các công trình phòng đòi hỏi cao về âm học như karaoke, bar, phòng hát gia đình, vũ trường, phòng thu, nhà hát…
  • Sử dụng Tấm Gạch Mát để ốp bên trong vách tường những căn nhà làm bằng tôn 1 lớp hoặc bằng gỗ để cách nhiệt hiệu quả.
  • Dùng Gạch Mát làm vách riêng cho những khu vực tường bị ẩm ướt, nấm mốc hoặc không xử lý được chống thấm.
  • Ốp Gạch Mát Chống Nóng bên dưới trần nhà cho các nhà mái bằng.
  • Lót Gạch Mát trên trần nhà trước khi lát gạch để làm sân phơi.
  • Ốp trần thả giật cấp nghệ thuật bằng Gạch Mát cũng được rất nhiều công trình ứng dụng.
  • Ốp Gạch Mát trên mái dốc để lợp ngói (Vừa giúp cách nhiệt cho mái vừa chống vỡ ngói do nứt bê tông).
  • Ốp dưới mái tôn một lớp Gạch Mát bằng cách sử dụng vít, mái Seamlock và Cliplock.
  • Ốp Tấm Gạch Mát trên trần kim loại (ở các khu vực nhà ga, sân bay, kho xưởng…)
  • Ốp Gạch Mát Cách Nhiệt dưới mái ngói xà gồ bằng gỗ hoặc bằng thép.
  • Ốp Gạch Mát dưới sàn nhà, sàn đúc giả và gác xếp.
  • Lót Gạch Mát để giúp nâng nền nhà.
  • Lót, ốp các Tấm Gạch Mát Cách Nhiệt để làm nhà nuôi yến.

Trên đây chính là những thông tin về Gạch mát là gì? Ưu và nhược điểm của gạch mát cách nhiệt chống cháy một giải pháp hoàn hảo cho không gian sống mà bạn không thể bỏ qua. Sản phẩm sở hữu rất nhiều ưu điểm tuyệt vời, giúp bạn nâng cao chất lượng sống một cách tốt nhất. 

thongtinvatlieu
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục