Kính cường lực là gì? Ưu điểm và nhược điểm của kính cường lực

Ngày: 27/09/2021 lúc 18:21PM

Thông tin vật liệu. com xin giới thiệu đến bạn đọc 1 vật liệu rất được nhiều người quan tâm nhất là các nhà cao tầng, chung cư đó là vật liệu kính cường lực, vậy Kính cường lực là gì? Ưu điểm của kính cường lực ra sao? Bài viết này sẽ khái niện rõ về vấn đề đó.

1. Kính cường lực là gì?

Kính cường lực là kính thông thường được tôi nhiệt lên tới ngưỡng 680-700 độ C và được làm nguội nhanh bằng khí mát. Quá trình làm nguội được tăng tốc để tăng độ nén bề mặt kính (tăng độ cứng) làm tăng khả năng chịu lực, chịu va đập mạnh và chịu nhiệt tốt hơn. Tiến trình tôi nhiệt này sẽ làm kính cứng hơn gấp 4-5 lần so với kính thông thường chưa xử lý nhiệt.

Kết quả là kính cường lực sẽ ít có khả năng bị vỡ do thay đổi nhiệt độ. Kính thường khi vỡ ra sẽ tạo thành nhiều mảnh sắc nhọn và nguy hiểm. Nhưng kính cường lực khi vỡ ra sẽ “vụn như hạt lựu”, do đó hạn chế tối đa tính sát thương của kính.

kinh-cuong-luc-la-gi

Kính cường lực

2. Ưu điểm và nhược điểm của kính cường lực

2.1. Ưu điểm của kính cường lực

  • Kính cường lực có độ cứng cao, khả năng chịu lực – chịu va đập tốt, chống rung hiệu quả. Với ưu điểm nổi bật này nên kính cường lực thường được ứng dụng làm vách kính văn phòng, vách kính mặt dựng các tòa nhà cao tầng, cửa thủy lực, cabin tắm kính, lan can cầu thang kính,…
  • Cách âm cách nhiệt tốt.
  • Kính cường lực được đánh giá rất cao so với các loại vật liệu xây dựng khác trong lĩnh vực xây dựng. Nó mang lại vẻ tinh tế, sang trọng, mang phong cách hiện đại chuyên nghiệp cho công trình.
  • An toàn, Giảm sát thương khi vỡ: Kính cường lực rất khó vỡ, chỉ khi chịu lực tác động hoặc áp lực nhiệt quá lớn ( gấp nhiều lần so với kinh thông thường) thì kính mới vỡ. Khi kính vỡ thì sẽ bị phân tán thành những hạt nhỏ rời nhau, các cạnh sắc bị mài mòn và vô hại. Người dùng cũng không phải lo về vấn đề thoát hiểm khi hỏa hoạn do kính luôn được trang bị khả năng thoát hiểm.
  • Chống thay đổi nhiệt độ đột ngột. Kính cường lực có tính năng chịu nhiệt độ thay đổi đột ngột rất cao, nhiệt độ chênh lệch khi thay đổi có thể lên tới 150oC mà không bị nứt. Điều này là không thể với kính nối thông thường (50oC).

kinh-cuong-luc-la-gi

Nhận biết Kính cường lực và kính thường 

2.2. Nhược điểm của kính cường lực

  • Mặc dù trường hợp nổ vỡ kính tự nhiên rất rất hiếm song vẫn tạo cho người dùng những lo lắng nhất định.
  • Kính cường lực cũng là kính, vì thế nó có dạng trong và sáng nên sẽ nhanh bẩn nếu không được vệ sinh thường xuyên.
  • Nếu sử dụng quá nhiều kính cường lực trong phòng dễ gây hiệu ứng thừa sáng hoặc hiệu ứng nhà kính – thừa nhiệt.
  • Kính cường lực không thể tái gia công như kính thông thường, một khi đã định hình và tôi nhiệt thì sẽ kính giữ nguyên hình dạng đó và không thể cắt nhỏ hay thay đổi kích thước được nữa. Mài cạnh hay khoan lỗ gia công đều phải thực hiện trước khi tiến trình tôi nhiệt bắt đầu.

3. Phân loại kính cường lực

Do quá trình sản xuất là tôi luyện ở nhiệt độ cao và  làm lạnh đột ngột nên kính cường lực được phân loại chủ yếu dựa vào độ dày và màu sắc của chúng. Màu sắc kính cường lực rất đa dạng hầu hết những màu cơ bản đều có. Dưới đây là những độ dày kính cường lực sử dụng trong xây dựng.

Độ dày: 5mm, 6mm, 8mm, 10mm, 12mm, 15mm, 19mm

kinh-cuong-luc-la-gi

Sữ dụng Kính cường lực cho cầu thang

4. Tiêu chuẩn của kính cường lực

Kính cường lực chất lượng tốt cần đảm bảo những tiều chuẩn sau:

Tiêu chuẩn về ứng suất bề mặt, số mảnh vỡ, dung sai độ dày, độ phằng,… Đảm bảo tiêu chuẩn cơ bản của TCVN 7455:2004

Không bị sóng khi nhìn nghiêng

Không bị biến dạng và khúc xạ tạo ra màu cầu vồng trên bề mặt tấm kính

kinh-cuong-luc-la-gi

Ngăn phòng bằng kính cường lực 

5. Cách nhận biết kính cường lực

Đầu tiên bạn nên nhớ với kính cường lực bao giờ cũng có chữ Temper Glass đi kèm với logo công ty hoặc nhà sản xuất. Đây thường được gọi là tem của kính và được gắn ở 1 trong 4 góc của tấm kính.

Tem trên kính: Hầu hết các nhà sản xuất đều muốn thương hiệu của mình được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn. Có thể tem sẽ được in nổi hoặc in chìm ngay trong khi sản xuất. Thi thoảng cũng có một vài tấm kính do sơ xuất nên nhà sản xuất đã quên không dán tem lên kính. Trường hợp như vậy ta cần sử dụng cách nhận biết tiếp theo.

Dùng tay gõ lên tấm kính: Những tấm kính được tôi luyện với nhiệt độ cao nên khi gõ vào tấm kính sẽ có những tiếng vang lớn lớn kính thường.

Nhìn nghiêng trên bề mặt tấm kính: Cũng chính bởi kính được tôi luyện ở nhiệt độ cao nên khi nhìn nghiêng kính cường lực sẽ hơi cong so với kính thường. Điều này bạn cần phải quan sát thật kỹ mới thấy được.

Cách dễ nhận biết nhất có lẽ là tác động mạnh vào tấm kính để chúng vỡ ra. Kính cường lực khi vỡ tạo thành những mảnh kính như hạt lựu không sắc cạnh, không có sức sát thương

kinh-cuong-luc-la-gi

6. Ứng dụng của kính cường lực

Kính cường lực hiện đang là sự lựa chọn hoàn hảo cho các công trình xây dựng và trang trí nội thất, đặc biệt là những nơi tiếp xúc nhiều ở ngoài trời, cần có độ an toàn và tính chịu lực cơ học cao nó được sử dụng hầu hết cho các dạng công trình như: Cao ốc văn phòng, công trình công cộng, trường học, bệnh viện, siêu thị, trung tâm thể thao, nhà ở. Dùng làm cửa kính,  tường vách kính ở các trung tâm thương mại, vách ngăn, lan can ban công, lan can cầu thang, buồng tắm đứng, cửa kính, cửa hông ô tô, tàu hỏa, tàu thủy, bàn, tủ, đồ dùng trang trí nội thất, vách kính tắm,…

thongtinvatlieu
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục