Gốm sứ là gì? Nghệ thuật trang trí gốm sứ cho nhà đẹp

Ngày: 08/10/2021 lúc 11:34AM

Gốm sứ là vật phẩm không những trang trí cho ngôi nhà đẹp mà nó còn tạo phong thuỷ cát vượng tốt cho bạn. Vậy để trang trí gốm sứ như thế nào cho phù hợp. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu Gốm sứ là gì? Nghệ thuật trang trí gốm sứ cho nhà đẹp nhé.

nghe-thuat-trang-tri-gom-su

Nghệ thuật trang trí gốm sứ cho nhà đẹp

1. Gốm sứ là gì?

Chúng ta vẫn thường gọi chung gốm sứ – nhưng thực chất gốm và sứ là 2 dạng nguyên vật liệu có nhiều điểm khác nhau.

Gốm là một vật dụng trong xây dựng công trình xây dựng, vật dụng đa dạng. Ngay từ khi con người phát hiện ra lửa và rời hang hốc đá, cất nhà… Có 2 cách thức làm gốm phổ cổ điển là nung và gốm không nung tùy theo mục đích sử dụng. Được làm ra bằng cách trộn đất sét và các nguyên liệu sau đó xử lý nung qua lửa để tạo hình dáng.

Sứ là một dạng của đất sét được tạo ra bằng cách đun nóng nguyên liệu, ở dạng cao lanh trong lò với nhiệt độ khoảng 1.200°C (2.192 °F) và 1.400°C (2.552 °F). Độ dẻo dai và độ sáng của sứ phát sinh chủ yếu là sự hình thành của thủy tinh, khoáng sản trong các thành phần bị nung ở nhiệt độ cao.

Sứ thường có nhiệt độ nung ở mức độ cao nhất là 1300°C còn gốm sẽ có nhiệt độ nung cao hơn. Gốm là đồ thô mộc đã nung qua lửa nhưng không có men, chất liệu thường là thô. Nếu như là gốm có tráng men thì phải gọi là đồ sứ.

Vât liệu gốm sứ ở vật chất thể rắn có dạng cường độ theo các sắp xếp nhất định của các nguyên tử ion. Cấu trúc đa tinh thể bao gồm các pha tinh thể liên kết với nhau trên nền pha thủy tinh và các pha khí. Cấu trúc (structure) hay còn được gọi là tổ chức, là sự sắp xếp các thành phần bên trong của một loại vật liệu.

nghe-thuat-trang-tri-gom-su-cho-nha-dep

Gốm sứ đẹp 

2. Ưu điểm của gốm sứ trang trí nhà cửa 

  • Mẫu sản phẩm đa dạng, độc đáo, ấn tượng, phù hợp với mọi không gian bài trí từ cổ điển cho tới hiện đại. Rất nhiều sản phẩm mang tính “Độc nhất vô nhị” dành cho những ai yêu thích sự độc đáo.
  • Cực kỳ dễ bài trí, không cần cầu kỳ, chi tiết, chỉ cần chọn sản phẩm và đặt vào vị trí trưng bày cũng đạt tới sự hài hòa, tinh tế, đẹp mắt.
  • Gốm sứ cao cấp, bền đẹp, men phủ sang trọng, ấn tượng, vệ sinh lau rửa thoải mái, an toàn 100% với sức khỏe cong người.

Ngoài các đồ gốm sứ trang trí cao cấp, cùng là đồ gốm sứ, bạn còn chọn được vô số các sản phẩm gốm sứ gia dụng sử dụng vừa tiện ích, vừa an toàn cho gia đình mới của mình như: 

  • Bát đĩa sứ trắng, bát đĩa men màu vẽ tay cao cấp
  • Ấm chén tử sa, ấm chén sứ trắng, ấm chén men nâu, men gio độc đáo.
  • Cốc sứ, phin cà phê, bếp đun cà phê lạ mắt và ấn tượng.
  • Khay mứt Tết độc đáo, tiện dụng, sáng tạo.

Đồ gốm sứ ngày càng tạo dựng được vị trí không thể thay thế trong cuộc sống hàng ngày của con người. Đồ thờ cúng gốm sứ Bát Tràng cao cấp cũng là lựa chọn tinh tế của nhiều gia đình khi tiến hành nhập trạch nhà mới. Tại Gốm Lam Bát Tràng có đầy đủ các dòng đồ thờ (men rạn, men lam vẽ tay, men xanh ngọc cổ) với đầy đủ các món đồ và kích cỡ, phục vụ cho khách hàng lập bàn thờ Thần linh, gia tiên, bàn thờ Phật, thờ Táo Quân, thần tài... Vì sản xuất đồ thờ cao cấp tốn rất nhiều công đoạn nên Gia chủ nên chọn mua đồ thờ trước 2 tuần đến 1 tháng để có thể chọn được đầy đủ các sản phẩm ưng ý cho mình với chất lượng tốt nhất.

nghe-thuat-trang-tri-gom-su-cho-nha-dep

Sản phẩm gốm sứ 

3. Nghệ thuật trang trí gốm sứ cho nhà đẹp

Đồ gốm sứ có thể trang trí ở những đâu trong nhà?

  • Việc đầu tiên, để lựa chọn đồ gốm sứ trang trí, bạn cần liệt kê hết những nơi cần phải trang trí trong nhà, từ đó sẽ xác định được mình cần mua những đồ gì, số lượng bao nhiêu là đủ. Hãy cùng điểm qua ngay nhé.
  • Khu vực phòng khách: Bàn uống nước, kệ tủ ti vi, đôn gỗ trong phòng khách, vách ngăn tường, tường phòng khách.
  • Khu vực phòng ăn: Bàn ăn, tủ bếp lớn, tường phòng ăn.
  • Phòng ngủ của người lớn, trẻ nhỏ: Bàn trang điểm, kệ trang trí, tường phòng ngủ, bàn học của trẻ.
  • Phòng làm việc: Bàn làm việc, kệ sách, tủ gỗ, tường phòng làm việc.
  • Hành lang đi lại, cầu thang: Tường dọc hành lang, cầu thang, kệ trang trí cầu thang.

Lựa chọn đồ gốm sứ trang trí trong nhà

#Đối với những chiếc bàn trong nhà:

Bàn phòng khách: Bạn có thể đặt lọ lọ hoa, bình hoa trang trí, vừa có thể cắm hoa vừa có thể bày không cũng đẹp. Một số dòng lọ hoa bạn có thể chọn như: Lọ hoa vẽ sen độc quyền, lọ hoa sơn mài khảm. Gia đình thích lọ độc đáo hơn có thể chọn lọ hoa men rạn.

Lọ hoa gốm sứ phong cách đa dạng, ấn tượng sẽ là sản phẩm không thể thiếu trong gia đình bạn. Bạn có thể thỏa thức cắm hoa theo mùa. Kiểu dáng lọ rất đa dạng, giúp bạn cắm hoa siêu dễ.

Bàn phòng ăn, phòng làm việc, bàn trang điểm, bàn học của bé: Bạn có thể chọn những mẫu lọ hoa xuất khẩu, lọ hoa men hỏa biến, cắm từ 1 bông hoa hoặc một bó hoa nhỏ xinh xắn.

nghe-thuat-trang-tri-gom-su-cho-nha-dep

Gốm sứ trang trí nhà đẹp 

#Đối với các kệ gỗ, đôn trang trí trong nhà:

Kệ gỗ, đôn tại phòng khách: Bạn nên chọn những mẫu đồ gốm mang phong cách ấn tượng như bình phong thủy, bình hút lộc, bình hoa đắp nổi, lọ hoa hoàng thổ phong cách hoàng gia, lọ hút lộc men rạn.

Nếu là kệ gỗ tại vách ngăn tường, bạn có thể chọn đa dạng các mẫu gốm trang trí như: Lọ hoa theo bộ, lọ hoa mini.

Kệ gỗ trong phòng làm việc, giá sách: Nên đặt các mẫu lọ hoa như lọ hoa men rạn, lọ hoa vẽ sen, lọ hoa khắc nổi. Nếu bài trí riêng lọ hoa có thể khiến bạn cảm thấy chưa đủ mới mẻ, bạn có thể đặt thêm 1 chiếc đèn xông tinh dầu nhỏ, vừa là vật trang trí cực kỳ đẹp lại vừa đốt tinh dầu thanh lọc không khí, giúp thư giãn đầu óc.

#Gốm sứ đặc biệt trang trí phòng khách bạn không nên bỏ qua:

Bình hút lộc men rạn đắp nổi: Mẫu bình hút lộc đẳng cấp, đắp nổi cầu kỳ, mang tầm tuyệt tác, với ý nghĩa phong thủy như bình hút lộc “Mã đáo thành công”, bình “Thuận buồm xuôi gió”, bình “Tùng hạc trường tồn”, “Phật Mẫu Khổng Tước”,… Với ý nghĩa điều hòa âm dương, đem lại sự may mắn và thịnh vượng cho gia chủ.

Đèn sứ thấu quang: Đèn sứ thấu quang là sản phẩm độc đáo, ấn tượng bậc nhất trong các sản phẩm gốm sứ trang trí. Đèn sứ có nhiều họa tiết, hình dáng khác nhau như: Đèn sứ “Tứ linh”, “Uyên ương hội tụ”, “Cá chép hóa rồng”, “Cửu ngư quần hội”,…đại diện cho quyền lực, sức mạnh, ý chí, nghị lực, cho may mắn, hòa thuận gia đình,… Hoặc các họa tiết nhẹ nhàng mang thông điệp Đồng quê, Phố cổ, Liên hoa... cũng sẽ tạo nên điểm nhấn vô cùng đặc biệt mà chỉ gia đình bạn mới có.

Bình hút lộc dát vàng: Dáng bình hút lộc độc đáo, được dát vàng xa xỉ, vừa mang ý nghĩa phong thủy vừa tạo nên cảm giác sang trọng, ấn tượng cho không gian bài trí.

Bình hút lộc hoàng thổ: Bình điêu khắc hoa văn mang phong cách quý tộc, hoàng gia, đại diện cho quyền lực, phú quý. Mỗi chi tiết được điêu khắc tinh xảo, tỉ mỉ, thể hiện đẳng cấp khác biệt.

nghe-thuat-trang-tri-gom-su-cho-nha-dep

Bình gốm sứ hút tài lộc

#Tường phòng khách, phòng làm việc:

Gian phòng khách bạn có thể treo tranh sứ bộ, bộ 4 bức tứ cảnh, tứ bình, vừa đẹp lại vừa sang trọng, quyền quý. Tranh sứ bộ làm tôn lên sự sang trọng cho không gian phòng khách, phòng làm việc.

Ngoài ra, bạn cũng có thể treo tranh sứ Lý ngư vọng nguyệt trong phòng khách, phòng làm việc với ý nghĩa luôn minh mẫn, sáng suốt, giữ cho mình cái nhìn thấu đáo trong mọi việc.

Tranh sứ đơn cũng là một gợi ý tuyệt vời cho phòng khách và phòng làm việc. Những bức tranh sứ đơn cỡ lớn vẽ cảnh ngày mùa, cảnh mùa gặt, cảnh cổng làng,… mang ý nghĩa làm ăn thuận lợi, suôn sẻ, phát đạt cũng rất phù hợp.

nghe-thuat-trang-tri-gom-su-cho-nha-dep

Nghệ thuật trang trí gốm sứ cho nhà đẹp

#Tường phòng ăn, phòng ngủ:

Tranh sứ cỡ nhỏ vẽ hoa cỏ, vẽ cảnh quan thiên nhiên Việt Nam rất hợp để treo ở phòng ăn, phòng ngủ.

Nếu là phòng ngủ của trẻ nhỏ, bạn có thể treo tranh sứ đề tài mẹ con, bà cháu sẽ đặc biệt ý nghĩa.

#Trang trí hành lang, cầu thang:

Cầu thang, hành lang, bạn có thể treo những bức tranh sứ cỡ nhỏ vẽ đề tài đồng quê, danh thắng, phố cổ, tranh gia đình. Có thể đặt trang trí xen kẽ với một số dòng lọ hoa trang trí như: lọ hoa gốm đỏ nghệ thuật, lọ hoa men rạn.

nghe-thuat-trang-tri-gom-su-cho-nha-dep

Nghệ thuật trang trí gốm sứ cho nhà đẹp

Trên đây chúng tôi giới thiệu Gốm sứ là gì? Nghệ thuật trang trí gốm sứ #gomsu cho nhà đẹp để quý vị tham khảo lựa chọn theo phong cách trang trí nhà cửa cho mình một cách phù hợp nhất.

Mũi tên GifCó thể bạn quan tâm:

Vách ngăn CNC là gì? Công dụng của vách ngăn CNC

Gạch bông gió là gì? Ưu điểm và nhược điểm của gạch bông gió

Mẫu bể cá mini để bàn phong thuỷ, cực đẹp

thongtinvatlieu
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục