Phòng thu âm là gì? Như thế nào được coi là phòng thu âm chuyên nghiệp

Ngày: 04/05/2021 lúc 12:16PM

Hiện nay xu hướng phát triển phòng thu âm chuyên nghiệp được mở ra rầm rộ tại các thành phố lớn. Vì ở đó quy tụ đông đảo các ca sỹ, nhạc sỹ nổi tiếng và sắp nổi tiếng khắp mọi miền cả nước. Vì vậy Hôm nay chúng tôi xin chia sẽ đến quý vị bài viết Phòng thu âm là gì? Như thế nào được coi là phòng thu âm chuyên nghiệp.

1. Phòng thu âm là gì?

Phòng thu âm là một cơ sở chuyên biệt để ghi âm, trộn và sản xuất âm thanh của các buổi biểu diễn nhạc cụ hoặc giọng hát, lời nói và các âm thanh khác. Chúng có kích thước từ một "phòng thu âm dự án nhỏ" trong nhà đủ lớn để thu âm một ca sĩ, đến một tòa nhà lớn có không gian cho một dàn nhạc đầy đủ từ 100 nhạc sĩ trở lên.

phòng thu âm là gì

Phòng thu âm

Phòng thu âm Chúng có kích thước từ một "phòng thu âm dự án nhỏ" trong nhà đủ lớn để thu âm một ca sĩ, đến một tòa nhà lớn có không gian cho một dàn nhạc đầy đủ từ 100 nhạc sĩ trở lên.(ở Việt Nam thì hầu hết là ở quy mô "phòng thu âm dự án nhỏ") . Lý tưởng nhất là cả không gian ghi và giám sát (nghe và trộn) được thiết kế đặc biệt bởi một chuyên gia âm thanh hoặc KTV âm thanh để đạt được các tính chất âm tối ưu (cách ly hoặc khuếch tán hoặc hấp thụ âm vang phản xạ điều đó có thể can thiệp vào âm thanh mà người nghe nghe được).

phòng thu âm là gì

Phòng thu âm

2. Như thế nào được coi là phòng thu âm chuyên nghiệp

Phòng thu âm chuyên nghiệp được sử dụng để thu âm ca sĩ, nhạc sĩ nhạc cụ (ví dụ: guitar điện, piano, saxophone hoặc các bản hòa tấu như dàn nhạc ), nghệ sĩ lồng tiếng cho quảng cáo hoặc hay thế đối thoại trong phim trong phim, truyền hình hoặc hoạt hình, hoặc để ghi âm nhạc phim đi kèm của họ. 

Phòng thu âm điển hình bao gồm một phòng được gọi là "phòng thu" hoặc "phòng khách" (và đôi khi là các phòng cách ly bổ sung) được trang bị micrô và chân đế mic, nơi các nhạc sĩ và ca sĩ biểu diễn; và " phòng điều khiển ", nơi các KTV âm thanh vận hành thiết bị trộn âm thanh chuyên nghiệp với các bộ phần mềm chuyên dụng để trộn , thao tác (ví dụ: bằng cách điều chỉnh cân bằng và thêm hiệu ứng) và định tuyến âm thanh để ghi âm tương tự (trên băng ) hoặc ghi kỹ thuật số trên đĩa cứng. Các KTV và nhà sản xuất nghe nhạc trực tiếp và các "bản nhạc" được ghi trên loa hoặc tai nghe màn hình chất lượng cao .

Thông thường, sẽ có những phòng nhỏ hơn gọi là "buồng cách ly", để chứa các nhạc cụ lớn như trống hoặc bộ khuếch đại guitar điện và loa, để giữ cho những âm thanh này không bị nghe thấy bởi các micrô đang thu âm thanh từ các nhạc cụ hoặc giọng nói khác hoặc để cung cấp Các phòng "cách âm" để ghi âm giọng hát hoặc các nhạc cụ âm thanh yên tĩnh hơn.

3. Phòng thu âm chuyên nghiệp thường bao gồm những gì?

Phòng thu âm thường được chia ra làm 2 phòng:

3.1. Phòng Cabin

Là phòng dành riêng cho ca sỹ hoặc người đọc vào thể hiện giọng ca, giọng đọc của mình. Phòng này về cơ bản là phải cách âm, tiêu âm tuyệt đối

3.2. Phòng kiểm âm

Là phòng dành cho bộ phận kỹ thuật chỉnh, sửa âm thanh và những người có năng khiếu cảm thụ âm nhạc

Trong cả hai loại phòng, thường có cửa sổ để người biểu diễn có thể nhìn thấy các thành viên khác trong nhóm và KTV âm thanh / nhà sản xuất thu âm, như ca sĩ, nhạc sĩ và nhạc sĩ thường đưa hoặc nhận tín hiệu thị giác .

4. Làm thế nào để có một phòng thu âm chuyên nghiệp? 

Để đạt được điều đó thì cần có những tiêu chí như sau:

phòng thu âm là gì

Phòng thu âm chuyên nghiệp

Phòng thu âm phải được thiết kế cẩn thận xung quanh các nguyên tắc của âm học trong phong để tạo ra một tập hợp các không gian với các đặc tính âm học cần thiết để ghi lại âm thanh với độ chính xác và chính xác. 

Điều này sẽ bao gồm cả xử lý phòng (thông qua việc sử dụng vật liệu hấp thụ và khuếch tán trên các bề mặt của căn phòng, và cũng xem xét kích thước vật lý của chính căn phòng để làm cho căn phòng phản ứng với âm thanh theo cách mong muốn) và cách âm(cũng để cung cấp cách ly âm thanh giữa các phòng) để ngăn âm thanh rời khỏi phòng. 

Một phòng thu âm cũng phải được cách âm ở lớp vỏ bên ngoài của nó, để ngăn tiếng ồn từ các đường phố và đường phố xung quanh không bị micro thu vào.

Một phòng thu âm có thể bao gồm các phòng bổ sung, chẳng hạn như phòng thu âm, một phòng nhỏ được thiết kế để ghi âm giọng nói, cũng như một hoặc nhiều phòng cách ly thêm cho các ngăn đựng đàn guitar lớn và phòng điều khiển thêm. Mặc dù cô lập âm thanh là một mục tiêu quan trọng, các nhạc sĩ, ca sĩ, KTV âm thanh và nhà sản xuất thu âm vẫn cần để có thể nhìn thấy nhau, để xem cử chỉ gợi ý và tiến hành bởi một chỉ huy .

5. Phòng thu âm ở đâu tốt tại TPHCM

Top phòng thu âm chất lượng nhất ở TP. Hồ Chí Minh: SPM Studio, Lam Quân Studio, Flypro Studio, Fan Studio, Sonar Studio, HIT Production, The Wings Media, Báu Studio, Calvin Music.

Lưu ý: Để tránh mất tiền "oan" mà hiệu quả không cao. Quý vị có ý định làm phòng thu âm chuyên hay không chuyên thì nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia chuyên làm phòng thu âm vì ít nhiều họ cũng từng làm qua và có nhiều kinh nghiệm thực tế. Chỉ một cuộc gọi điện thoại hoặc Zalo cần tư vấn và hoàn toàn miễn phí thì tội gì chúng ta không gọi chứ? 

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ 

CÔNG TY TNHH NỘI THẤT DHG

---------------------------------------------

41 Đường Số 12 Cityland Center Hills, Ho Chi Minh City, Vietnam

noithatdhg@gmail.com

lien-he-cong-ty-dhg

 
thongtinvatlieu
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục