Gạch không nung là gì? Ưu điểm và nhược điểm gạch không nung

Ngày: 23/04/2022 lúc 09:04AM

Hiện nay có những vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường sẽ dần thay thế những vật liệu xây dựng truyền thống trong đó có gạch không nung. Vậy gạch không nung là gì? Ưu điểm và nhược điểm gạch không nung ra sao? Sau đây chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé.

1. Gạch không nung là gì?

Gạch không nung hay gạch block là một loại gạch mà sau nguyên công định hình thì tự đóng rắn đạt các chỉ số về cơ học như cường độ nén, uốn, độ hút nước... mà không cần qua nhiệt độ, không phải sử dụng nhiệt để nung nóng đỏ viên gạch nhằm tăng độ bền của viên gạch. Độ bền của viên gạch không nung được gia tăng nhờ lực ép hoặc rung hoặc cả ép lẫn rung lên viên gạch và thành phần kết dính của chúng. Theo Wikipedia 

Gach-khong-nung-la-gi

Gạch không nung

2. Ưu điểm và nhược điểm gạch không nung

2.1. Ưu điểm gạch không nung 

Độ cứng cao, bảo ôn, cách nhiệt tốt có thể thay thế hoàn toàn các loại vật liệu cách nhiệt hiện có trên thị trường, phòng hoả, chống thấm, chống nước, kích thước chuẩn xác, quy cách hoàn hảo…

Trong quá trình sản xuất gạch nung người ta không cần phải sử dụng đến đất nông nghiệp, do đó mà không ảnh hưởng đến phần diện tích đất này. Ngoài ra, nó cũng không trải qua công đoạn dùng than củi để đốt, do vậy mà tiết kiệm được nguồn nhiên liệu khá lớn, hạn chế nạn chặt phá rừng bừa bãi cũng như không gây hại đến môi trường. 

Các nguyên vật liệu để sản xuất nên gạch không nung khá đa dạng và phong phú, nó đều có sẵn ở trong nước như mạt đá, cát vàng, xi măng… do vậy mà tạo ra các sản phẩm gạch block, gạch bông, gạch men khá đa dạng. Về dây chuyền sản xuất của nó tương đối gọn nhẹ, đa phần đều được tự động hóa, do vậy mà không cần phải có quá nhiều nguồn công nhân.

Gach-khong-nung-la-gi

Thi công gạch không nung

2.2. Nhược điểm gạch không nung

Bên cạnh những ưu điểm ở trên thì gạch không nung cũng có một vài nhược điểm, đầu tiên là do chúng sử dụng cát, đá làm nguyên liệu khiến cho nhu cầu khai thác cát, đá tăng cao. Tuy trong quá trình sản xuất và thi công ít ô nhiễm nhưng các nguyên liệu thứ phẩm của nó cũng gây ô nhiễm cao như xi măng, bột nhôm… 

Dù bất kỳ loại gạch nào cũng đều có những ưu nhược điểm riêng, nhưng gạch không nung vẫn giảm thiểu được các nhược điểm và là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn.

3. Phân loại gạch không nung

Gạch ko nung được chia thành nhiều loại khác nhau, dựa vào nguyên liệu và quy trình sản xuất/tạo thành. Loại gạch này được chia thành các dòng như: gạch xi măng cốt liệu (Gạch block), gạch bê tông nhẹ, gạch bê tông chưng khí áp, gạch Papanh, gạch không nung thiên nhiên. Mỗi loại gạch đều có những đặc điểm riêng biệt

3.1. Gạch không nung xi măng cốt liệu

Loại gạch này còn có tên gọi khác là gạch bê tông hay gạch block. Đây là loại gạch được sử dụng nhiều nhất trong các loại gạch không nung.

Thành phần nguyên liệu của gạch block gồm có: đá mạt, xi măng và một số chất phụ gia. Gạch có tỉ trọng lớn, cường độ chịu lực cao… đáp ứng rất tốt các tiêu chí về kết cấu, kỹ thuật và môi trường.

Ngoài ra, gạch có đặc tính chống nóng, chống thấm và cách nhiệt rất tốt, là vật liệu xanh an toàn với môi trường nên được khuyến khích sử dụng thay cho gạch nung truyền thống.

Gach-khong-nung-la-gi

Gạch không nung

3.2. Gạch không nung bê tông nhẹ

Loại gạch này còn có tên gọi khác là gạch siêu nhẹ hay gạch AAC. Thành phần sản xuất gạch gồm có: xi măng, cát mịn, tro bay, chất phụ gia tạo bọt… Gạch sản xuất bằng công nghệ bọt khí, không cần nung nóng.

Đặc điểm nổi bật của loại gạch này là rất nhẹ, cách âm và cách nhiệt tốt, chống cháy hiệu quả, rất bền. Đây là loại vật liệu lý tưởng để chống nóng tường và sân mái

Gach-khong-nung-la-gi

Gạch không nung bê tông nhẹ

3.3. Gạch không nung bê tông chưng khí áp

Gạch bê tông chưng khí áp là hỗn hợp của các thành phần: Cát mịn, vôi, xi măng, nước và chất tạo khí. Gạch được tạo thành nhờ phản ứng sinh khí của chính hỗn hợp nguyên liệu sau khi trộn lẫn và không cần trải qua quá trình nung nóng.

Cũng giống như các loại gạch không nung khác, gạch bê tông chưng khí áp sở hữu những tính năng nổi bật như: Cách nhiệt tốt, bền, thân thiện với môi trường. Vì vậy, loại gạch này được coi là giải pháp về vật liệu xây dựng hàng đầu cho các công trình hiện đại.

Gach-khong-nung-la-gi

Gạch không nung bê tông chưng khí áp

3.4. Gạch không nung Papanh

Gạch Papanh là loại gạch được nén từ sỉ than với một lượng vôi nhỏ (hoặc xi măng) để tạo thành liên kết. Loại gạch này tận dụng phế thải công nghiệp nên có giá thành rất rẻ. Gạch Papanh đã xuất hiện từ rất lâu tại Việt Nam và được sản xuất hoàn toàn thủ công.

Ưu điểm của loại gạch này là nhẹ, thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, gạch được sản xuất thủ công với khả năng nén ép thấp nên cường độ chịu lực không cao. Tỉ lệ xi măng thấp và độ hút nước cao nên độ bền của gạch khi ứng dụng cũng khá thấp.

Vì những nhược điểm về chất lượng nên loại gạch này chỉ được sử dụng cho các công trình tạm, không cần kiên cố.

gach-khong-nung-Papanh

3.5. Gạch không nung thiên nhiên

Đây là loại gạch không nung được tạo thành từ tự nhiên. Thành phần của gạch là xi măng và cát, là sản phẩm của quá trình phong hóa đá bazan.

Loại gạch này xuất hiện và được sử dụng ở các vùng có puzolan tự nhiên. Hình thức sản xuất và khai thác gạch tự phát với quy mô nhỏ. Vì vậy, lượng gạch phân phối trên thị trường ít và không được sử dụng nhiều như các dòng gạch khác.

Gach-khong-nung-la-gi

Gạch không nung thiên nhiên

4. Kích thước và bảng giá gạch không nung 

Gạch ko nung có rất nhiều mẫu mã, đa dạng về kiểu dáng và kích thước. Chính vì thế, giá bán của các loại gạch này cũng chênh lệch rất nhiều. Dưới đây là bảng giá tham khảo gạch không nung của một số dòng gạch sử dụng phổ biến nhất, các bạn có thể tham khảo và lựa chọn
Loại gạch Kích thước (cm)Giá bán (đơn giá tính theo viên)
Gạch block4x8x18950 VNĐ
5x8x18990 VNĐ
8x8x18990 VNĐ
9x19x19,51.900 VNĐ
9x19x393.800 VNĐ
19x19x397.600 VNĐ
Gạch đặc200x95x60700 VNĐ
210x100x60800 VNĐ
220x105x60850 VNĐ
Gạch rỗng 3 lỗ400x100x1904.500 VNĐ
400x150x1904.500 VNĐ
400x200x1907.000 VNĐ
Gạch rỗng 4 lỗ390x100x1202.500 VNĐ
390x140x1203.000 VNĐ
390x170x1204.500 VNĐ
390x140x1304.000 VNĐ
390x200x13905.000 VNĐ

Tóm lại gạch không nung là gì? Chúng là loại gạch không cần qua công đoạn nung bằng nhiệt. Có quy trình điều chế chúng theo từng loại.

Và gạch không nung #gachkhongnung có nhiều loại riêng biệt. Vì vậy nếu bạn đang quan tâm muốn dừng thử chúng cho công trình thì nên tham khảo kỹ lưỡng từng loại trước khi chọn.

Mũi tên GifCó thể bạn quan tâm:

✅ Các thương hiệu gạch ốp lát tốt nhất hiện nay

✅ Vật liệu lót sàn nhà tắm chống trơn trượt được ưa chuộng nhất hiện nay

✅ Laminate là gì? Ưu điểm và nhược điểm của Laminate

 
thongtinvatlieu
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục